செப்டம்பர் 25, 2020 தேதியிட்ட இந்திய ரிசர்வ் வங்கியின் அறிவிக்கை எண் டிபிஎஸ்எஸ்.சிஓ. ஆர்.பி.பிடி.எண்.309/ 04.07.005/2020-21 இன்படி.
பெரிய மதிப்புள்ள காசோலைகளின் முக்கிய விவரங்களை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துவதன் மூலம் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் காசோலை தொடர்பான மோசடிகளை அகற்றுவதற்கும் 2021 ஜனவரி 01 முதல் சி.டி.எஸ்ஸுக்காக ரூ.50,000/- மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட காசோலைகளுக்கு மையப்படுத்தப்பட்ட நேர்மறை ஊதிய முறையை (சி.பி.பி.எஸ்) பாங்க் ஆப் இந்தியா அறிமுகப்படுத்தி செயல்படுத்தியுள்ளது.
வழங்கப்பட்ட காசோலையின் பின்வரும் விவரங்களை வாடிக்கையாளர்கள் உடனடியாக வங்கியுடன் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும்
- டிராயர் கணக்கு எண்
- காசோலை எண்
- காசோலை தேதி
- தொகை
- பணம் பெறுபவரின் பெயர்
இப்போது, 01.10.2024 முதல் பின்வரும் வாடிக்கையாளர் குறிப்பிட்ட தளர்வுகளுடன் டிரான்ஸ்கேஷன் வரம்புகளைப் பின்பற்றுவதற்கு நேர்மறை ஊதிய முறையை கட்டாயமாக்க வங்கி முடிவு செய்துள்ளது:
- ரூ.2 லட்சம் மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட காசோலைகளுக்கு கிளியரிங் காசோலை துண்டிக்கப்படும் அமைப்பில் (சி.டி.எஸ்) சமர்ப்பிக்கப்பட்ட காசோலை;
- பரிமாற்ற பரிவர்த்தனைகளுக்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ரூ .5 லட்சம் மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட காசோலைக்கு (கணக்கு வைத்திருப்பவர் தவிர).
குறிப்பு: , டிரான்ஸ்ஃபரில் வழங்கப்பட்ட காசோலைக்கு மேண்டேட்டை வாடிக்கையாளர் சமர்ப்பிக்கத் தவறினால், அவரது காசோலை மதிக்கப்படாது, மேலும் அது "ஆலோசனை பெறப்படவில்லை" என்ற காரணத்துடன் திருப்பித் தரப்படும்.
- அரசு கணக்கு வைத்திருப்பவர்கள் தங்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கையொப்பமிட்டவர்களால் முறையாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட தங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சல் ஐடி மூலம் பிபிஎஸ் கோரிக்கை சீட்டின் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட நகலை தங்கள் ஹோம் கிளைக்கு அனுப்ப அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.
- கார்ப்பரேட் / அரசு / நிறுவன வாடிக்கையாளர்களுக்கான மொத்த வசதி, அவர்களின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கையொப்பமிட்டவர்களால் முறையாக சரிபார்க்கப்பட்ட பரிந்துரைக்கப்பட்ட எக்செல் தாளில் காசோலை விவரங்களை அவர்களின் பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சல் ஐடியிலிருந்து அல்லது கிளை சேனல் வழியாக (ஹோம் கிளை மட்டும்) தங்கள் ஹோம் கிளைக்கு சமர்ப்பிக்க அனுமதிப்பதன் மூலம் விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது.
கீழே உள்ள சேனல்களில் ஏதேனும் ஒன்றின் மூலம் வாடிக்கையாளர்கள் காசோலை விவரங்களை வழங்கலாம்:
- எஸ்எம்எஸ்
- முகப்பு கிளை வருகை மூலம் கிளை கோரிக்கை சீட்டு
- மொபைல் பேங்கிங் (பீ. ஓ. ஐ. மொபைல் ஆப்)
- இணைய வங்கி
எஸ்எம்எஸ்
வாடிக்கையாளர்கள், அவர்/அவள் பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணிலிருந்து விர்ச்சுவல் மொபைல் எண் 8130036631 மூலம் பயனாளிக்கு தாங்கள் வழங்கிய காசோலைகள் மீதான நேர்மறை ஊதிய ஆணையை/ உறுதிப்படுத்தலை வழங்கலாம். வாடிக்கையாளர்கள் 5 கட்டாய உள்ளீடுகளையும் பிபிஎஸ் முன்னொட்டுடன் கீழ்க்கண்டவாறு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்:-
முக்கிய வார்த்தை | கணக்கு எண் | காசோலை எண் | காசோலை தேதி | உள்ளவை / ரூபாய் & பைசா இல் உள்ள தொகை | பணம் பெறுபவர் பெயர் | பெறுனர் வி.எம்.என் |
---|---|---|---|---|---|---|
பிபிஎஸ் | 000110110000123 | 123456 | 01-01-2022 | 200000.75 | ஏபிசிடி_இஎஃப்ஜி | 8130036631 |
எ.கா: பிபிஎஸ் 000110110000123 123456 01-01-2022 200000.75 ஏபிசிடி_இஎஃப்ஜி
முக்கிய வார்த்தை | பிபிஎஸ் |
---|---|
கணக்கு எண் | டிராயரின் 15 இலக்க பீ. ஓ. ஐ. கணக்கு எண் |
காசோலை எண் | வழங்கப்பட்ட காசோலை எண் - 6 இலக்கங்கள் |
காசோலை தேதி | காசோலை வெளியீட்டுத் தேதி (டிடி-எம்எம்-ஒய்ஒய் இல்) டிராயர் காசோலையின் செல்லுபடியை உறுதி செய்ய வேண்டும், அதாவது அது பழைய காசோலையாக இருக்கக்கூடாது. |
தொகை | இலக்கங்களுக்கு இடையில் எந்த சிறப்பு எழுத்தும் இல்லாமல், உள்ளவை / ரூபாய் & பைசா (2 தசமம் வரை) இல் உள்ள தொகை |
பணம் பெறுபவர் பெயர் | பணம் பெறுபவரின் பெயரின் முதல், நடு மற்றும் குடும்பப்பெயர் அடிக்கோடிட்டு (_) பிரிக்கப்பட வேண்டும். |
வாடிக்கையாளர் இதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்:
- எஸ்எம்எஸ் இல் உள்ள அனைத்து உள்ளீடுகளும்/புலங்களும் 1 (ஒன்று) இடைவெளியால் பிரிக்கப்படுகின்றன மற்றும்;
- அவரது / அவளது பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணிலிருந்து நேர்மறை ஊதிய உத்தரவு அனுப்பப்பட்டுள்ளது.
ஹோம் கிளை வருகை மூலம் கிளைக் கோரிக்கை சீட்டு - கார்ப்பரேட் மற்றும் சில்லறை வாடிக்கையாளர் இருவருக்கும்:
வாடிக்கையாளர் அந்தந்த கிளையின் வணிக நேரத்தில் தங்கள் கணக்கு பராமரிக்கப்படும் ஹோம் கிளைக்கு தனிப்பட்ட வருகை மூலம் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கோரிக்கை சீட்டில் (இங்கே கிளிக் செய்யவும்) வழங்கப்பட்ட காசோலையின் விவரங்களைச் சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் அவர்களின் நேர்மறை ஊதிய உறுதிப்படுத்தலை வழங்கலாம்.
மொபைல் பேங்கிங் (பீ. ஓ. ஐ. மொபைல் பயன்பாடு) - சில்லறை வாடிக்கையாளருக்கு மட்டும்:
பீஓஐ மொபைல் செயலி (கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் இலிருந்து பீஓஐ மொபைல் செயலியைப் பதிவிறக்கவும்) மூலம் கீழே உள்ள படியின்படி வாடிக்கையாளர் தங்களின் நேர்மறை ஊதிய உறுதிப்படுத்தலை வழங்கலாம்
உள்நுழைவுச் சான்றுகளைப் பயன்படுத்தி பீஓஐ மொபைல் பயன்பாட்டில் உள்நுழையவும் -> சேவை கோரிக்கையைக் கிளிக் செய்யவும் -> நேர்மறை ஊதியத்தில் கிளிக் செய்யவும் -> காசோலை வழங்கப்பட வேண்டிய கீழ்தோன்றும் பட்டியலில் இருந்து கணக்கு எண்ணைத் தேர்ந்தெடுக்கவும் -> காசோலை எண்ணை உள்ளீடு செய்து, சரிபார் பொத்தானைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் அதைச் சரிபார்க்கவும் -> பின்வரும் தகவலை நிரப்பவும்:
- தொகை
- காசோலை வெளியீட்டு தேதி
- பணம் பெறுபவர் பெயர்
மேலே உள்ள தகவலை உள்ளீடு செய்த பிறகு, வாடிக்கையாளர் சமர்ப்பி பொத்தானைக் கிளிக் செய்ய வேண்டும், அதன் பிறகு, வாடிக்கையாளர் தங்கள் பரிவர்த்தனை கடவுச்சொல் மூலம் உள்ளிட்ட பிபிஎஸ் விவரங்களை அங்கீகரிக்க வேண்டும்.
நெட் பேங்கிங் (சில்லறை வணிகம் மற்றும் கார்ப்பரேட் வாடிக்கையாளருக்கு):
நெட் பேங்கிங் மூலம் கீழே உள்ள படியின்படி வாடிக்கையாளர் தங்களின் நேர்மறை ஊதிய உறுதிப்படுத்தலை வழங்கலாம்.
சில்லறை இணைய வங்கியில் உள்நுழைய: இங்கே கிளிக் செய்யவும்
கார்ப்பரேட் இணைய வங்கியில் உள்நுழைய: இங்கே சொடுக்கவும்
உள்நுழைவுச் சான்றுகளைப் பயன்படுத்தி நெட் பேங்கிங்கில் உள்நுழைக -> கோரிக்கையைக் கிளிக் செய்யவும் -> நேர்மறை ஊதிய முறை (பிபிஎஸ்) என்பதைக் கிளிக் செய்யவும் -> பிபிஎஸ் கோரிக்கையைக் கிளிக் செய்யவும் -> காசோலை வழங்கப்பட வேண்டிய கீழ்தோன்றும் பட்டியலில் இருந்து கணக்கு எண்ணைத் தேர்ந்தெடுக்கவும் -> பின்வரும் தகவலை நிரப்பவும்:
- காசோலை எண்
- காசோலை வெளியீட்டு தேதி
- தொகை
- பணம் பெறுபவர் பெயர்
மேலே உள்ள தகவலை உள்ளீடு செய்த பிறகு, வாடிக்கையாளர் தொடரவும் பொத்தானைக் கிளிக் செய்ய வேண்டும், அதன் பிறகு, வாடிக்கையாளர் உள்ளிட்ட பிபிஎஸ் விவரங்களைத் தங்கள் பரிவர்த்தனை கடவுச்சொல் மூலம் அங்கீகரிக்க வேண்டும்.
குறிப்பு: கார்ப்பரேட் பயனர்கள், பிபிஎஸ்ஸுக்கு குறிப்பாக மேக்கர்-செக்கர் விதிகள் சேர்க்கப்படாவிட்டால், அந்தந்த காசோலை எந்தக் கணக்குக்குச் சொந்தமானது என்று குறிப்பிட்ட கணக்கில் கொடுக்கப்பட்ட இயக்க வழிமுறைகளைப் பொருட்படுத்தாமல், ஒற்றைப் பயனர் அனுமதியுடன் நெட் பேங்கிங் மூலம் பிபிஎஸ் கோரிக்கையைச் சமர்ப்பிக்க முடியும்.