விழிப்புடன் இருங்கள்! மோசடியைத் தடுக்க! மேலதிக தகவல்களுக்கு, பாதுகாப்பான வங்கிச் சேவைப் பிரிவுக்குச் செல்லுங்கள். சைபர் மோசடியை 'குறைதீர்ப்பு பிரிவின்' கீழ் புகாரளிக்கவும். சைபர் மோசடி பற்றி அரசாங்க போர்ட்டலில் www.cybercrime.gov.in புகாரளிக்கவும் அல்லது 1930 என்ற எண்ணில் அழைக்கவும் 

பாதுகாப்பான பேங்கிங்

பாதுகாப்பான பேங்கிங் - அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்

சைபர் மோசடிகள் பற்றிய அறிக்கை:

  • ஏதேனும் சைபர் மோசடி நடந்தால் பீதி அடைய வேண்டாம்.
  • மோசடி குறித்து உடனடியாக உங்கள் கிளைக்கு புகாரளிக்கவும் அல்லது எங்கள் கட்டணமில்லா எண்ணை அழைக்கவும். 1800 103 1906.
  • உங்கள் கிளையை அழைப்பதற்கு, உங்கள் பாஸ்புக், கணக்கு அறிக்கை அல்லது வங்கியின் இணையதளத்தில் https://bankofindia.co.in இல் உள்ள தொலைபேசி எண்களை எப்போதும் பயன்படுத்தவும். > எங்களைக் கண்டறியவும் > கிளைகள்.
  • உடனடியாக இந்திய சைபர் காவல்துறையில் ஒரு புகாரை போர்ட்டலில் பதிவு செய்யவும் – https://cybercrime.gov.in அல்லது <அழைக்கவும் b>1930நிதியைத் தடுக்க.
  • பல்வேறு மாநிலங்களின் சட்ட அமலாக்க முகவர், வங்கிகள் & Paytm, Google pay போன்ற பிற கட்டண வணிகர்கள் அரசாங்கத்தில் பங்கேற்கின்றனர். இந்தியாவின் போர்டல் - https://cybercrime.gov.in.
  • இங்கே உங்கள் ஆரம்ப அறிக்கையானது இழந்த நிதியை மீட்டெடுப்பதற்கான வாய்ப்புகளை கணிசமாக அதிகரிக்கும்.
  • சைபர் கிரைம் பற்றிய முறையான புகாரை 3 நாட்களுக்குள் உங்கள் கிளைக்கு மேலும் செயலாக்க முழு விவரங்களுடன் வழங்கவும்.


இந்திய அரசின் போர்ட்டலில் இணைய மோசடிகள் பற்றிய புகார்களை பதிவு செய்ய, கீழே உள்ள இணைப்பில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள நடைமுறை வழிகாட்டுதலைப் பார்க்கவும்:

உங்கள் கணக்கில் ஏதேனும் சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனைகளை நீங்கள் கவனித்தால், தொடர்புடைய பரிவர்த்தனை சேனலைத் தடுக்க பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும் -

  • டெபிட் கார்டு
    எங்கள் 18004251112 அல்லது 022-40429127 (கட்டணம்) மற்றும் உங்கள் கணக்கு எண் அல்லது 16 இலக்க அட்டையை வழங்குவதன் மூலம் உங்கள் டெபிட் கார்டை ஹாட்லிஸ்ட் செய்யலாம்.
  • கிரெடிட் கார்டு
    எங்கள் 1800220088 அல்லது 022-4042-6005/6006 (கட்டணம்) மற்றும் உங்கள் கணக்கு எண் அல்லது 16 இலக்க அட்டையை வழங்குவதன் மூலம் உங்கள் கிரெடிட் கார்டை ஹாட்லிஸ்ட் செய்யலாம்.
  • இன்டர்நெட் பேங்கிங்
    உங்கள் கணக்கில் இணைய வங்கி மூலம் ஏதேனும் சந்தேகத்திற்குரிய பரிவர்த்தனை நடந்தால் உடனடியாக உங்கள் இணைய வங்கிச் சான்றுகளை மாற்றவும்.
  • மொபைல் பேங்கிங்
    உங்கள் கணக்கில் மொபைல் பேங்கிங் மூலம் ஏதேனும் சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனை காணப்பட்டால், உடனடியாக உங்கள் மொபைல் வங்கிச் சான்றுகளை மாற்றவும். மொபைல் பேங்கிங் பயன்பாட்டில் பாதுகாப்பு அமைப்புகள் விருப்பத்தின் கீழ் கிடைக்கும் மொபைல் பேங்கிங்கிற்கான பதிவை நீக்கவும் முடியும்.
  • யுபிஐ
    உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணிலிருந்து BLOCKUPI < பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண் > என்ற வடிவத்தில் 8800501128 or 8130036631 என்ற எண்ணுக்கு SMS அனுப்புவதன் மூலம் உங்கள் கணக்கு எண்ணுடன் பதிவுசெய்யப்பட்ட அனைத்து VPA களையும் நீங்கள் தடுக்கலாம்.

டிஜிட்டல் மயமாக்கலின் வளர்ச்சி ஆன்லைன் மோசடிகளின் அபாயத்தை அதிகரித்துள்ளது. ஒரு வாடிக்கையாளராக நீங்கள் மோசடி நடவடிக்கைகளுக்கான சாத்தியமான இலக்காகக் காணப்படலாம். உங்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் நிதித் தகவல்கள் உணர்திறன் வாய்ந்தவை மற்றும் உங்களுக்கு எதிராக மோசடி செய்பவர்களால் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படலாம்.

  • தனிப்பட்ட தகவல்-பெயர், முகவரி, மொபைல் எண், பான் எண், ஆதார் எண் அல்லது தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காணக்கூடிய தகவல்கள்.
  • நிதித் தகவல்- வங்கிக் கணக்கு விவரம், டெபிட்/கிரெடிட் கார்டு எண், CVV & PIN, இணையம்/மொபைல் பேங்கிங் பயனர் ஐடி & கடவுச்சொல்.

Safe Banking

Safe Banking